Những nguyên nhân gây ra chứng đại tiện ra máu


 Đại tiện ra máu do những nguyên nhân nào?

 Đại tiện ra máu thực ra là biểu hiện ban đầu của các chứng bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng mà mọi người thường không hay để ý đến. Các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thiên Tâm cho biết, nguyên nhân gây ra bệnh đại tiện ra máu không chỉ là do bệnh trĩ mà còn do nứt kẽ hậu môn, polyp đường ruột, ung thư ruột kết,vv. Vì vậy sau khi thấy có triệu chứng đại tiện ra máu thì không được coi thường, rất nhiều người nhầm lẫn rằng đó là triệu chứng của bệnh trĩ, kết quả lại là do ung thư trực tràng. Vậy làm thế nào để nhận biết được bệnh đại tiện ra máu? Dưới đây các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thiên Tâm sẽ giải thích cho các bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra chứng đại tiện ra máu.


1. Ung thư đại tràng: ung thư ruột kết và ung thư trực tràng khi chảy máu thường không đau, lượng máu ra ít, màu máu sẫm, thường trộn lẫn với mủ và dịch nhầy, kèm trên bề mặt phân hoặc trộn lẫn với phân.

2. Polyp đường ruột: thường gặp ở thanh thiếu niên và trẻ em, lượng máu ra không ổn định. Polyp đường ruột thường không đau, số lượng polyp đường ruột lớn, vị trí thấp hoặc lượng máu ra nhiều thì đại tiện ra máu không trộn lẫn với phân mà kèm theo trên bề mặt phân. Vị trí polyp đường ruột cao thì máu thường trộn lẫn với phân.

3. Nứt kẽ hậu môn: đây là nguyên nhân thường gặp của chứng đại tiện ra máu, đặc điểm là máu có màu đỏ sẫm, lượng máu thường ít, đau rát hậu môn khi đi đại tiện, sau khi cơn đau giảm bớt thì lại bắt đầu đau dữ dội hơn, thường đau kéo dài trong vài giờ. Nhưng cũng thường gặp một số lượng nhỏ bệnh nhân nứt kẽ hậu môn trên lâm sàng, chỉ có liên quan đến các cơn đau nhẹ hoặc không đau.

4. Phân màu đen hoặc có dạng như hắc ín: chủ yếu gặp ở những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như viêm thực quản, viêm dạ dày, loét tá tràng, tổn thương mạch máu, u bướu,vv. Nhưng cũng cần chú ý nhầm lẫn chứng đại tiện ra máu trong trường hợp ăn gan, tiết động vật hoặc uống thuốc nhuận tràng phenolphthalein cũng làm cho phân có màu đen.

5. Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn: Nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng, thường gặp ở thanh niên. Triệu chứng chủ yếu là chảy máu kèm theo dịch nhầy, có chất nhầy trong phân. Lượng máu ra thường ít, đau bụng, tiêu chảy, hoặc tiêu chảy xen kẽ với táo bón hoặc đi kèm với các triệu chứng toàn thân như như sụt cân, mệt mỏi, sốt, thiếu máu.

6. Trĩ nội: đây là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng đại tiện ra máu, chảy máu liên tục, tức là sau một thời gian chảy máu liên tục thì tạm ngừng một thời gian, không phải mỗi lần đi đại tiện thì đều chảy máu. Máu có màu đỏ tươi, chảy thành giọt, không trộn lẫn với phân và không đau. Nếu quá trình bệnh kéo dài thì có thể dẫn đến sa búi trĩ.

 Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thiên Tâm chúng tôi về nguyên nhân gây ra đại tiện ra máu. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi. Ngoài ra, đăng ký qua mạng có thể được miễn phí đăng ký và được ưu tiên sắp xếp bác sĩ khám bệnh. Bạn cũng có thể gọi điện đến đường dây nóng: 01666 06 55 66  hoặc nhận tư vấn trực tiếp qua yahoo.
Share this article :
 

Đăng nhận xét